#2 Aj. Pay Khanis NOK AIR & DKSH
23/02/59 การบ้าน #2
ให้นิสิตวิเคราะห์ ธุรกิจสายการบินนกแอร์และธุรกิจการตลาดDKSH (ส่งวันจันทร์ 29-02-59)
ให้นิสิตวิเคราะห์ ประเภทธุรกิจน้ำตาลวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก (ส่งวันอังคาร 30-02-59)
ข้อมูล : เป็นสายการบินราคาประหยัดของประเทศไทย
เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2547 ชื่อ "สกายเอเชีย จำกัด"
16 มกราคม 2549 เปลี่ยนชื่อเป็น "สายการบินนกแอร์ จำกัด" ต่อมานกแอร์ได้แปรสภาพเป็น
บริษัทจำกัดมหาชน เพื่อเตรียมตัวเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เปลี่ยนชื่อเป็น "บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)"
โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2556
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ชื่อคุณพาที สารสิน
เว็ปไซด์ www.nokair.com
ราคาหุ้นปัจจุบัน 26 กุมภาพันธ์ 2559 อยู่ที่ 7.05 บาท/หุ้น
วิเคราะห์คู่แข่งอุตสาหกรรมการบินต้นทุนต่ำในไทยปัจจุบัน ได้แก่ สายการบินวันทูโก , สายการบินไทยแอร์เอเชีย , ฟลายไฟล์ , ไทเกอร์แอร์ไลน์ เจ๊ตสตาร์
www.manager.co.th |
วิเคราะห์ปัจจัยภายนอก PEST Analysis
ปัจจัยทางนโยบายและการเมือง
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ได้ทบทวนนโยบาย น่านฟ้าเสรี กับ นโยบายร่วมทุนระหว่างสายการบิน เนื่องจากมีความสำคัญต่อธุรกิจการบินและผลประโยชน์ต่อชาติเป็นอย่างมาก เนื่องจากนโยบาย น่านฟ้าเสรีที่นำโดยสหรัฐอเมริกาเข้าไปทำข้อตกลงกับประเทศต่างๆกว่า 100 ประเทศ เป็นการผูกสัญญาระหว่างสายการบินกับประเทศคู่สัญญาเท่านั้น ในสัญญานี้สหรัฐได้เปรียบมากกว่าประเทศอื่นๆซึ่งอาจส่งผลต่อความมั่นคงของธุรกิจการบินในไทยอีกด้วย
อีกนโยบายนึงคือการร่วมทุนระหว่างสายการบินคือการประกอบธุรกิจการบินซึ่งมีข้อผูกพันและสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด นโยบายนี้สายการบินนกแอร์เข้าร่วมลงทุนกับสายการบินScoot และมีความเห็นว่าควรจัดตั้งบริษัท นกมั่งคั่ง เพื่อเป็นตัวแทนของสายการบินนกแอร์ในการเจรจาต่อรองเรื่องสิทธิประโยชน์และการร่วมทุนของสายการบินScoot การร่วมทุนครั้งนี้ถือว่าสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ได้ประโยชน์ในหลายด้านคือ การเช่าหรือซื้อเครื่องบินตลอดจนการซ่อมบำรุงเครื่องบินตามสัญญาต้องนำไปดำเนินการที่ประเทศสิงคโปร์เท่านั้น การร่วมทุนดังกล่าวยังเอื้อให้สายการบิน Scoot ของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์มีศูนย์ปฏิบัติการบินที่กรุงเทพฯหรือประเทศไทยอีกด้วย ดังนั้นพล.อ.อ.ประจิน จั่นตองและคณะกรรมการของนกแอร์จึงได้คัดค้านการร่วมทุนครั้งนี้เพื่อทบทวนผลประโยชน์ที่มีต่อสายการบินนกแอร์และธุรกิจการบินอีกครั้ง
ปัจจัยทางเศรษฐกิจ
ศูนย์วิจัยกสิกรวิเคราะห์แนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยปี 59 ยังเติบโตได้ ธุรกิจที่ได้รับความนิยมและโตได้นั้นคือธุรกิจท่องเที่ยวเป็นผลมาจากรัฐบาลส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวหลายด้าน ส่งผลให้ตลาดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศจำนวนมาก นกแอร์เป็นหนึ่งในสายการบินต้นทุนต่ำได้รับผลดีจากปัจจัยที่รัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยว,ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่มากขึ้นอีกด้วย
ปัจจัยทางสังคม
ธุรกิจสายการบินนกแอร์มีความเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคชนชั้นกลาง จึงปรับโปรโมชั่นได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภค แต่ข่าวล่าสุดที่ผ่านมานกแอร์มีปัญหาภายในเรื่องของการทิ้งผู้โดยสารและยกเลิกเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก นักบินนกแอร์ลาออกถึง17คนเนื่องจากการทำงานอย่างหนัก ทำให้สถานะการรับรู้ของผู้บริโภคต่อสายการบินนกแอร์ยังขาดความเชื่อมั่นเพราะปัญหาภายในที่ยังแก้ไม่ชัดเจนของผู้บริหาร
ปัจจัยทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ
--ยังไม่มีข่าวหรือนวัตกรรมใหม่ๆ--
(สรุปเนื้อหาจาก : กรุงเทพธุรกิจ ,ศูนย์วิจัยกสิกร,นกแอร์)
-------------------------------------------------------------------------------
วิเคราะห์ PEST Analysis ธุรกิจดีทแฮล์ม DKSH
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น