วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

#1 Aj. Pay Khanis SWOT : S&P + ยอดมนุษย์เงินเดือน

 #1
บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) 


บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบริษัทในเครือ ผู้นำทางด้านธุรกิจร้านอาหารและร้านเบเกอรี่ เปิดให้บริการอาหาร เบเกอรี่ และเครื่องดื่มทั้งในและต่างประเทศมาเป็นเวลากว่า 30 ปี รวมกว่า 230 สาขา โดยบริษัทได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อ เอส แอนด์ พี ซึ่งแบ่งจำแนกประเภทธุรกิจเป็นร้านอาหารและร้านเบเกอรี่ในประเทศ, ร้านอาหารในต่างประเทศ มีโรงงานทั้งหมด 4 แห่ง โดยแบ่งเป็นโรงงานผลิตเบเกอรี่ จำนวน 3 แห่ง และโรงงานผลิตอาหารแช่แข็ง 1 แห่ง 


กลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัทฯ แยกเป็นแต่ละแบรนด์ซึ่งจะเน้นให้ความสำคัญทางด้านผลิตภัณฑ์และด้านการบริการ ให้เหมาะสมกับลูกค้าหลักในแต่ละแบรนด์นั้นๆ 


ปัจจุบันธุรกิจ S&P เป็น แบรนด์หลักซึ่งเป็นธุรกิจร้านอาหารและเบเกอรี่ที่ให้บริการแก่ครอบครัวใน ระดับกลาง นอกเหนือจากนี้ เอสแอนด์พี ยังมีบริการจัดส่งอาหารถึงบ้าน บริการอาหารปิ่นโต บริการจัดเลี้ยงในนาม “Caterman” มี ร้านอาหารทั้งในและต่างประเทศ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่มีการแข่งขันในตลาด เช่น Bluecup Coffee , ขนมไหว้พระจันทร์มังกรทอง , และผลิตภัณฑ์ Delio ที่แพร่หลายในซุปเปอร์มาเก็ต ทั่วไป
 
บริษัทฯ มีนโยบายในการกำหนดราคาขายผลิตภัณฑ์โดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ต้นทุนของวัตถุดิบหลัก และต้นทุนในการผลิต ราคาขายผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง หรือเกณฑ์ราคาขายโดยทั่วไปในตลาด อัตราผลกำไรขั้นต้นที่ต้องการสร้างจากผลิตภัณฑ์กลุ่มนั้นๆ ส่วนธุรกิจอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งมีแนวโน้มที่จะขยายตัวสูง สอดคล้องกับวิถีชีวิตอันรีบเร่งของกลุ่มผู้บริโภคสมัยใหม่ในเขตเมือง 


แม้ว่าในปีที่ผ่านมา จะมีผู้ผลิตหลายรายเข้ามาแข่งขันในตลาดนี้มากขึ้น แต่ธุรกิจอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งของบริษัทฯ ก็ยังคงมีอัตราการเจริญเติบโตที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับอาหารสำเร็จรูป อื่นๆ 

ทั้งนี้ นอกจากความพยายามในการพัฒนาเมนูอาหารใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดแล้ว บริษัทฯ ยังได้เริ่มเน้นช่องทางการตลาดใหม่ โดยการขายให้ผู้ใช้โดยตรง ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี


วิเคราะห์กลยุทธฺ์ทางการตลาดของบริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด(มหาชน)

SWOT

S จุดแข็ง 
เป็นที่รู้จักมานานกว่า 30 ปี
มีกลุ่มธุรกิจในเครืออาหารและเบเกอรี่
มีตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ
เป็นผู้นำในการจัดเลี้ยงและบริการอาหาร,เบเกอรี่นอกสถานที่
มีโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งและเบเกอรี่เป็นของตนเอง

W จุดอ่อน
มีความเสี่ยงของราคาต้นทุนวัตถุดิบ
มีความเสี่ยงที่วัตถุดิบจะขาดแคลนได้

O โอกาส
โอกาสเบเกอรี่ยังเติบโตได้เรื่อยๆเนื่องจาก ผู้บริโภคยังเชื่อมั่นและไว้ใจในคุณภาพจากเอส แอนด์ พี
โอกาสในธุรกิจอาหารแช่แข็งมีสูงขึ้นเพราะสามารถตอบโจทย์กับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนี้คือ ง่าย สะดวก รวดเร็ว

T อุปสรรค
ต้องคำนึงถึงต้นทุนในการผลิตเพราะยังไม่สามารถควบคุมราคาวัตถุดิบได้ทั้งหมด
มีคู่แข่งรายใหญ่เพิ่มขึ้นในตลาดเบเกอรี่
ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใส่ใจในสุขภาพ ส่งผลให้S&Pต้องปรับตัวเล็กน้อย เนื่องจากสินค้าจำพวกเบเกอรี่มีปริมาณแคลอรี่ที่ค่อนข้างสูง
มีความเสี่ยงในธุรกิจอาหารแช่แข็ง เนื่องจากคู่แข็งสามารถผลิตอาหารแช่แข็งได้และสามารถควบคุมวัตถุดิบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

บุรินทร์ กลีบเมฆ
56076958 การตลาดปี 4 
มหาวิทยาลัยพะเยา


งานที่ 2 ให้นิสิตชมภาพยนต์ ยอดมนุษย์เงินเดือน 

แล้วตอบคำถามว่าพระเอกมีอาชีพทำอะไร



ดูด้านล่างเลย ตอนที่ 1 - 2 จบ






      พระเอก ทำงานเป็นนักการตลาด ตำแหน่งหัวนายผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด หน้าที่หลักคือวางแผนการตลาดและกำหนดแผนงานรวมไปจนถึงให้คำปรึกษาแก่ลูกน้องอีกด้วย ในเรื่องนี้ผมเห็นถึงการเป็นผู้นำที่ดีมีความพยายามและความอดทนของพระเอกและลูกน้องที่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคพาทีมไปจนถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ

บุรินทร์ กลีบเมฆ
56076958 การตลาดปี 4 
มหาวิทยาลัยพะเยา





Related Articles

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมบทความ