วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

4P คืออะไร ผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่และโปรโมชั่น (Marketing Mix 4P's)

 

ส่วนผสมทางการตลาดหรือที่เรียกว่า 4P's 
   ใช้เป็นเครื่องมือหรือกำหนดกลยุทธ์ในการวางแผนการตลาด แบ่งได้ 4 แบบ มีดังนี้


1.ผลิตภัณฑ์ (Product)
คือสินค้าหรือบริการที่เราต้องการเสนอให้กับลูกค้า ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดรายได้ต่อองค์ฺกร การวางแผน Product ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและปัจจัยต่างๆ เช่น ปริมาณความต้องการของลูกค้า คุณภาพสินค้า รูปแบบผลิตภัณฑ์ และความสามารถในการแข่งขัน

2.ราคา (Price)
การตั้งราคาสินค้าเป็นสิ่งสำคัญในตลาด นอกจากราคาจะช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้แล้วการตั้งราคาขายยังถือเป็นเทคนิคที่ทำให้ต่อสู้กับคู่แข่งขันในตลาดได้ในธุรกิจประเภทเดียวกัน เพราะราคาคือตัวบ่งบอกภาพลักษณ์ของสินค้าที่สำคัญที่สุด 

3.สถานที่ (Place)
คือวิธีการนำสินค้าไปสู่มือของลูกค้า หากเป็นสินค้าที่จะขายไปหลายๆแห่ง วิธีการขายหรือการกระจายสินค้าจะมีความสำคัญมาก หลักของการเลือกวิธีกระจายสินค้านั้นไม่ใช่ขายให้มากสถานที่ที่สุดจะดีเสมอ เพราะมันขึ้นอยู่กับว่าสินค้าของท่านคือ อะไร และกลุ่มเป้าหมายท่านคือใคร เช่นของใช้ในระดับบน ควรจะจำกัดการขายไม่ให้มีมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เสียภาพลักษณ์ได้

สิ่งที่เราควรจะคำนึงอีกอย่างของวิธีการกระจายสินค้าคือต้นทุนการกระจายสินค้า เช่นการขายสินค้าใน 7-eleven อาจจะกระจายได้ทั่วถึง แต่อาจจะมีต้นทุนที่สูงกว่า หากจะกล่าวถึงธุรกิจที่เป็นการขายหน้าร้าน Place ในที่นี้ก็คือ ทำเล ซึ่งก็ควรเลือกที่ให้เหมาะสมกับสินค้าของเราเช่นกัน อย่าง มาบุญครองกับ สยามเซ็นเตอร์ จะมีกลุ่มคนเดินที่ต่างออกไปและลักษณะสินค้าและราคาก็ไม่เหมือนกันด้วยทั้งๆที่ตั้งอยู่ใกล้กัน ท่านควรขายที่ใดก็ต้องพิจารณาตามลักษณะสินค้า



4.โปรโมชั่น (Promotion)
คือการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อบอกลูกค้าถึงลักษณะสินค้าของเรา เช่นโฆษณาในสื่อต่างๆ หรือการทำกิจกรรม ที่ทำให้คนมาซื้อสินค้าของเรา เช่นการทำการลดราคาประจำปี หากจะพูดในแง่ของธุรกิจขนาดย่อม การโฆษณาอาจจะเป็นสิ่งที่เกินความจำเป็นเพราะจะต้องใช้เงิน จะมากหรือน้อยก็ขึ้นกับช่องทางที่เราจะใช้ ที่จะดีและอาจจะฟรีคือ สื่ออินเตอร์เนต ซึ่งมีผู้ใช้เพิ่มจำนวนขึ้นมากในแต่ละปี สื่ออื่นๆที่ถูกๆ ก็จะเป็นพวก ใบปลิว โปสเตอร์ หากเป็นสื่อท้องถิ่นก็จะมี รถแห่ วิทยุท้องถิ่น หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น วิธีในการเลือกสื่อนอกจากจะดูเรื่องค่าใช้จ่าย แล้วควรดูเรื่องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วย เช่นหากจะโฆษณาให้กลุ่มผู้ใหญ่ โดยเลือกสื่ออินเตอร์เนต(เพราะฟรี) ก็อาจจะเลือก เวบไซต์ที่ผู้ใหญ่เล่น ไม่ใช้เวบที่วัยรุ่นเข้ามาคุยกัน เป็นต้น

ขอบคุณ im2market.com และ nanosoft.co.th 
เรียบเรียง : harry

Related Articles

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมบทความ