วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

#B0 Aj. Burin Buntavong การตลาดทางตรง การตลาดทั่วไป

การตลาดทางตรง(Direct Marketing)

การตลาดทางตรง 

          หมายถึง ระบบโต้ตอบทางการตลาดที่ใช้สื่อโฆษณาหนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งสื่อ เพื่อให้เกิดผลที่วัดได้ และ/หรือ เกิดการแลกเปลี่ยน  สถานที่ใดที่หนึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะถูกบันทึกไว้เป็นฐานข้อมูล จากความหมายข้างต้นจะพบว่า

การตลาดทางตรงจะเกี่ยวกับกระบวนการ 6 ขั้นตอนได้แก่

1.       การออกแบบและความคิดสร้างสรรค์
2.       การรวบรวมข้อมูล
3.       การจัดการฐานข้อมูล
4.       การวิเคราะห์ข้อมูล
5.       การนำไปปฏิบัติและตอบสนองลูกค้า
6.       การวิเคราะห์การตอบกลับของลูกค้า
(จดง่ายๆ คือ ออก + รวม + จัดฐาน + วิเคราะห์ข้อมูล + ปฏิบัติสนอง + วิเคราะห์ตอบกลับ)

ความแตกต่างระหว่างการตลาดทางตรง กับการตลาดทั่ว ๆ ไป

1.       มีกลุ่มเป้าหมายที่แน่นอน
2.       มีความเป็นส่วนตัว
3.       ช่วยให้เกิดการตอบโต้อย่างทันที
4.       เป็นกลยุทธ์ที่มองไม่เห็น/จับตองไม่ได้
5.       ใช้ความสามารถในการวัด

ตัวแปรในการตัดสินใจของการทำการตลาดทางตรง

1.       ข้อเสนอ
2.       ความคิดสร้างสรรค์
3.       สื่อ
4.       เวลา/ลำดับ
5.       การให้บริการลูกค้า

สื่อที่ใช้สำหรับการตลาดทางตรง


1.       การตลาดทางตรงโดยใช้จดหมายทางตรง
2.       การตลาดทางตรงโดยใช้แค็ตตาล็อก
3.       การตลาดทางตรงโดยใช้โทรศัพท์
4.       การตลาดทางตรงโดยใช้อินเทอร์เน็ต
5.       การตลาดทางตรงโดยใช้สื่อขนาดใหญ่ประเภทสื่อกระจายเสียงและสื่อสิ่งพิมพ์

สาเหตุที่ทำให้การตลาดทางตรงมีความสำคัญมากขึ้นในปัจจุบัน

                ปัจจัยสำคัญประกอบการแรกที่มีส่วนผลักดันให้การตลาดทางตรงมีความสำคัญมากขึ้นในปัจจุบัน ได้แก่ “พฤติกรรมผู้บริโภค” 
                โดยพบว่า ในปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่จะไม่ค่อยยึดติดในตรายี่ห้อ มักจะทำการตัดสินใจช้อในช่วงการส่งเสริมการตลาด เริ่มจะชอบความแตกต่างของสินค้าที่สนใจมากขึ้น เพราะผู้บริโภคมีการศึกษามากขึ้นจึงสนใจเทคโนโลยีมากขึ้น มีโน้นโน้มที่จะหาชื้อสินค้าด้วยวิธีที่สะดวก และรวดเร็วมากขึ้น
                มีความต้องการบริหารการในขณะที่สั่งชื้อและหลังการขายที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีความต้องการทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับตนเอง
ขอบคุณ : oknation.net/blog/Marketingthaismill
harry

Related Articles

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมบทความ